เที่ยวโดโลไมท์ : มุมลับสุดอลังการบนเส้นทางสู่โดโลไมท์

เที่ยวโดโลไมท์

อีกหนึ่งเส้นทางไปยังกลุ่มเทือกเขาโดโลไมท์คือการเดินทางจากประเทศไทยไปลงที่แฟรงก์เฟริต์ประเทศเยอรมนี แล้วขับรถผ่านประเทศออสเตรียไปยังตอนเหนือของอิตาลี เส้นทางนี้มีวิวเทพที่ให้ภาพสวยๆ ในมุมที่แตกต่างดูหวือหวามากซ่อนตัวอยู่ นั่นคือวิวเขาที่มีฉากหลังเป็นอ่างเก็บน้ำ “Schlegeisspeicher” ออกเสียงประมาณ “ชลีไก สไปเฮอ์”

เป็นอ่างเก็บน้ำที่มีภูเขาสูงอันเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอลป์ (Zillertal Alps)  ในภูมิภาค Tyrol โอบล้อมอยู่โดยรอบ ช่วงเดินทางที่จะได้เห็นท้องฟ้าใสๆ  จะเป็นช่วงกลางปี ประมาณ มิถุนายน-กันยายน ที่จะ เที่ยวโดโลไมท์ ในเส้นทางนี้ได้อย่างตล่องตัวและได้เห็นท้องฟ้าแจ่มใสได้เกือบในทุกๆ วัน

ภาพสวยๆ ที่เห็นในรูปนั้นจะต้องเดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำ จากนั้นต้องเปลี่ยนเป็นไฮกิ้งขึ้นภูเขาที่มีความยากระดับปานกลางกึ่งท้าทาย นั่นหมายถึงมีการเดินขึ้นภูเขาผ่านทางราบผสมกับแนวหินลัดเลาะริมภูเขาขึ้นเป็นที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงเป้าหมายนั่นคือ Olpererhütte เป็นที่พักที่มีบริการอาหารและเครื่องดื่ม สามารถดื่มด่ำวิวเทพที่นี่ได้อย่างเต็มตาจุใจ อยู่บนความสูง 2,388 เมตรจากน้ำทะเล ซึ่งการเดินไฮกิ้งไปยังเป้าหมายนี้นั้นจะต้องเดินเป็นระยะทางไป ประมาณ 3 กิโลเมตร และกลับอีก 3 กิโลเมตร รวมไป-กลับ ก็ 7 กิโลเมตร (ฝรั่ง)ใช้เวลาเดินประมาณ 3.30 ชั่วโมงในการพิชิต และกลับลงมาอีกในเส้นทางเดิมที่ใช้เวลาน้อยกว่าเล็กน้อย ที่ใช้คำว่าฝรั่งเดินไปนั้นเพราะว่าคนไทยจะมีทักษะการเดินต่อเนื่องไม่เท่ากับฝรั่ง เราจะเดินกันได้ช้ากว่า และเราชอบถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ทำให้เสียเวลาตลอดการเดินไปเยอะมาก เรื่องนี้ก็ต้องระมัดระวังการเดินด้วย ต้องเช็คเวลาการเดินให้ดีเพราะถ้าช้ามาก จะลงจากภูเขาได้ช้าเกินไป ทำให้ต้องเดินฝ่าความมืดบนแนวสันเขากว่าจะมาถึงอ่างเก็บน้ำด้านล่าง ซึ่งก็อาจทำให้ไม่ปลอดภัยได้ด้วยเช่นกัน

เที่ยวโดโลไมท์

เที่ยวโดโลไมท์ : Olpererhütte Hiking ตามล่าหาวิวเทพ เส้นทางพิชิตเขาและพิชิตใจเราเอง

ที่บริเวณจุดเริ่มต้นไฮกิ้งจะมีลานจอดรถให้นักท่องเที่ยว จากนั้นเราก็เลือกเส้นทางเดิน ซึ่งจะมีทั้งเส้นทางรอบใหญ่ที่ต้องเดินกันข้ามวันข้ามคืน นั่นคือการเดินไปยังที่พักบนภูเขาและค้างแรม จากนั้นเดินทางต่อไปยังจุดอื่นๆ พักค้างแรมอีกหนึ่งคืน จากนั้นจึงเดินลงจากเขาในเส้นทางอื่นเป็นเส้นทางวงกลม ไปและกลับที่ไม่ซ้ำทางเดิม แต่สำหรับนักเดินเขามือสมัครเล่นที่ต้องการเดินเขาไปเที่ยวชมธรรมชาติ เดินเพียงวันเดียวก็สามารถใช้เส้นทางระยะสั้นได้นั่นคือเส้นทางที่เราใช้ในทริปนี้ เดินจากจุดเริ่มต้นตีนเขาริมอ่างเก็บน้ำขึ้นไปยัง Olpererhütte ที่พักด้านบนเขาจากนั้นก็เดินซ้ำเส้นทางเดิมกลับลงมา

เส้นทางไฮกิ้งจะเป็นทางเดินเท้าเล็กๆ ที่ผ่านฝีเท้าของนักท่องเที่ยวมาอย่างโชกโชน มีการปรับแต่งพื้นทางเดินเล็กน้อยเพื่อให้ง่ายแก่การเดินเป็นขั้นบันไดธรรมชาติ เส้นทางเดินจะเป็นการไต่ความสูงในช่วงแรกๆ ชันขึ้นประมาณ 25 องศา จากนั้นเริ่มเข้าสู่สทางเดินซิกแซกไต่ความสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ในระยะ 300 เมตรแรกจะเป็นแนวทางเดินดินผสมหินกรวดเล็กๆ แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่ความสูงที่มากขึ้นแล้วทางเดินเริ่มเปลี่ยนเป็นแนวหินก้อนใหญ่ให้เราได้ใช้หย่อนก้นพักหายใจตลอดทาง ซึ่งแน่นอนเราพักกันบ่อยมาก ถ่ายรูปก็เยอะมากเช่นกันเพื่อเป็นการฆ่าเวลา ตลอดระยะเวลาเดินและหยุดพักเป็นช่วงๆ เราก็จะเห็นฝรั่งเดินผ่านเราไปอย่างคล่องแคล่ว ว่องไว ปรู๊ดปร๊าด… ทำให้เราแอบท้อ… แต่เมื่อเราหันไปเห็นวิวเบื้องล่างที่สวยขึ้นเรื่อยๆ สวยมากขึ้นไปตามระดับความสูงที่เราเดินก็มีกำลังใจฮึกเหิมขึ้นมาทุกคราไป

เที่ยวโดโลไมท์

ที่ยวโดโลไมท์ : ป้ายบอกระยะเวลาเดิน ซึ่งจุดหมายของเราคือ Olpererhütte แจ้งว่าใช้เวลาอีกประมาณ 1.30 ชั่วโมง
… พอเราเดิน… มันไม่จริงงงงงงงงงงงงง

เที่ยวโดโลไมท์ : วิวสวยๆ ของน้ำในอ่างเก็บน้ำและป่าสนเริ่มเผยตัวให้เห็น เป็นกำลังใจให้กับนักไฮกิ้งมือสมัครเล่นอย่างเรามากๆ

ถ้าใครจะเดินไฮกิ้งเส้นทางนี้ในแบบวันเดียวไม่ค้างคืน ก็ให้เริ่มเดินตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นสายท่องเที่ยวชอบถ่ายรูป ไม่ใช่นักไฮกิ้งจริงจัง ประสบการณ์ในการเดินน้อย สปีดการเดินไม่เยอะมาก จะค่อนข้างเสียเวลากับการเดินความยากระดับปานกลาง(และท้าทาย) นี้ไปเยอะมาก อีกทั้งเราก็ชอบถ่ายรูปกันซะด้วยก็ต้องเผื่อเวลาเอาไว้เยอะหน่อย
ระหว่างทางที่เราเดินไปนั้นเราจะได้ทักทายเซย์ไฮ กับฝรั่งที่เดินแซงหน้าเราไปอยู่ตลอดทาง และในที่สุดยังไม่ทันได้ถึงบนยอดเขา เราก็เจอฝรั่งคนนั้นอีกแล้วเพราะเค้ากลับลงมาแล้วจร้า…. ได้เซย์ไฮกันอีกครั้งแบบเขินๆ

เดินไปได้ประมาณครึ่งทางเราเริ่มหิวกันแล้วเพราะเผาผลาญพลังงานกันไปเยอะมากจึงแวะแปะก้นที่โขดหิน พอดีกับช่วงระหว่างทางก็มีจุดแวะพัก มีน้ำรองบนขอนไม้สำหรับคนแวะริมทางอยู่ที่นี่พอดี นั่งกินอาหารเล็กๆ น้อยๆ เท่าที่เตรียมาก ได้ล้างหน้าล้างมือกับน้ำตกในขอนไม้เล็กๆ เก๋ๆ ได้บรรยากาศไฮกิ้งเป็นอย่างมาก

เที่ยวโดโลไมท์

เที่ยวโดโลไมท์ : ขอนไม้รองน้ำจากน้ำที่ตกลงมาตามแนวหินจากภูเขาเบื้องบน น้ำใสสะอาดเย็นฉ่ำ พอให้เราได้ล้างมือล้างหน้า แปะๆ น้ำเย็นๆบนหลังคอ สร้างความกระชุ่มกระชวยให้กับพวกเราไม่น้อยเลยทีเดียว

พ้นจากจุดพักริมทางนี้ไปได้สักพัก จากแนวหินก้อนใหญ่ให้เราได้ก้าวเท้ายาวๆ ก็เริ่มเข้าสู่พื้นราบ นั่นเป็นสัญญาณบอกว่าเราใกล้จะถึงแล้วนะ จะมีลำธาร แนวสะพานไม้เล็กๆ ให้เราได้เดินได้ง่ายขึ้น ได้พักน่องกันเล็กน้อย ก่อนที่จะต้องมองไปยังเป้าหมายอีกครั้งนั้นคือกระท่อมบนเขาที่อยู่ในระยะมองเห็นได้….. กลืนน้ำลายเฮือกใหญ่… แล้วมุ่งหน้าเดินต่อไป เรามาไกลเกินกว่าจะท้อ

หลังจากจุดนี้เริ่มเปลี่ยนเป็นการเดินแบบซิกแซกไต่ระดับความสูงที่ค่อนข้างชันอีกครั้ง ประหนึ่งว่าไม่รีบไปเร็วๆ ให้ผ่านพ้นช่วงนี้ละก้อมีท้อได้กลับบ้านกันก่อนแน่นอนเลย ดังนั้นจุดนี้จึงเป็นอีกจุดหนึ่งที่ท้าทาย  เดินไต่ระดับความสูงไปประมาณ 300 เมตร เราก็ถึงกระท่อมน้อยริมหน้าผา ที่สามารถมองเห็นวิวได้อย่าง 360 องศาในร่องเขาของ Zillertal Alps นี่คือรางวัลของความบากบั่น มันช่างสวยงามมากกว่าทุกๆ วิว รู้สึกประทับใจอย่างบอกไม่ถูก

เที่ยวโดโลไมท์

เที่ยวโดโลไมท์ : เมื่อเดินขึ้นไปยังเนินเขาด้านหลังกระท่อมพักแรม จะสามารถมองเห็นวิวสวยๆ ของเทือกเขาแอลป์ได้แบบ 360 องศา พอได้หย่อนขานั่งลงกับม้านั่งไม้เล็กๆ สายตามองไปยังแนวยอดเขาและหมู่เมฆ ถอนหายใจยาวๆ แล้วนั่งเงียบๆ ก็รู้สึกได้ถึงแบตเตอรี่ในตัวเราได้ชาร์ทพลังแบบ Fast Charge เลยทีเดียว

เที่ยวโดโลไมท์ : วิวภูเขาที่อยู่เบื้องหลังอ่างเก็บน้ำในมุมกว้างบนยอดเขา

นอกจากกระท่อมน้อยให้เราได้แวะเข้าห้องน้ำ สั่งเครื่องดื่มเย็นๆ มานั่งดื่มให้ชื่นใจหายเนื่อยแล้ว ภาระกิจนี้ยังไม่เสร็จสิ้น เพราะมุมลับที่เราดั้นด้นเดินทางมานั้นยังไม่ได้ทำ
เราต้องเดินอ้อมเนินเขาด้านหลังกระท่อมไปทางซ้าย (หันหน้าหากระท่อมแล้วเดินต่อไปทางซ้าย) จะเป็นลำธารเล็กๆ ที่มีการทำสะพานแขวนเอาไว้ให้ข้ามลำธารและสามารถเดินไฮกิ้งต่อไปยังเส้นทางวงรอบใหญ่นั่นเอง
แต่น แตน แต๊น…. วิวเทพมุมลับของสะพานลอยฟ้าน่าหวาดเสียวก็มา

เที่ยวโดโลไมท์

ในทริปนี้เหมือนท้องฟ้าจะเป็นใจ ระหว่างทางเดินขึ้นมานั่นท้องฟ้าแจ่มใสตลอด ในขณะที่แอปพยากรณ์ก็แจ้งว่าจะมีฝนตกในช่วงที่เราไปถึงบนกระท่อม แต่ท้องฟ้าก็ยังปราณี ประวิงเวลาให้เราอยู่ครึ่งชั่วโมง ปล่อยเพียงเมฆขุ่นๆ ออกมาบดบังวิวภูเขาบ้างเล็กน้อย เมื่อเราถ่ายรูปมุมต่างๆ อย่างหนำใจแล้วน้องฝนก็มาถึงตามนัดหมายจนได้ เราเดินลงเขากันแบบเปียกๆ ฉ่ำๆ ผิวหนังเราเย็นเฉียบ ระยะเวลาเดินเราตกลงอย่างมากเพราะต้องระวังมากขึ้นเป็นพิเศษ เรามีทั้งร่ม เสื้อกันฝน แต่ก็ต้องเปียกอยู่ดี ทำให้เรากลับถึงรถส่วนตัวพร้อมคนขับที่จอดรออยู่เบื้องล่างได้ช้ากว่าที่คาดเอาไว้

คนขับรถของเราประเมิณสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำ ปรับเปลี่ยนแผนและขับรถจากจุดจอดเดิมขึ้นมารอรับเราให้ใกล้ที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำให้เราลดระยะเวลาเดินทางลงไปได้อีกนิด ทำให้ทริป เที่ยวโดโลไมท์ ด้วยรถส่วนตัวพร้อมคนขับที่ชำนาญทั้งเส้นทางและภาษาได้ทั้งภาษาอังกฤษ+เยอรมัน+ไทย ช่วยให้ทริปนี้สมูท เปี่ยมสุขและประทับใจ

สอบถามทริปส่วนตัวนั่งรถตู้พร้อมคนขับ กรุ๊ปขนาด 6-7 คน เดินทางเองจากประเทศไทยไปยังยุโรป คนขับรถรับที่สนามบิน ดูแลขับรถแนะนำการท่องเที่ยวและจัดการเรื่องที่พักให้เสร็จสรรพ
บีเจอร์นีไลฟ์ทราเวล 093-2949500

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น